Text Link Underline Remover
   
Tab
 Trang chủ    Giới thiệu chung    Hoạt động    Trung tâm y học cổ truyền    Sản phẩm    Tài liệu tham khảo   Liên hệ
     index noidung 1
Khi Đông y và tin học kết hợp




25 Năm cho một công trình
Điểm xuất phát cho sự ra đời và phát triển phần mềm và máy đo Kinh Lạc bắt đầu từ năm 1983, khi cố lương y Lê Văn Sửu được Học viện Quân y Bộ Quốc phòng mời làm cố vấn, chuyên về lý luận Y học và Dưỡng sinh cổ truyền Phương Đông, phục vụ đề tài cấp nhà nước: “Đánh giá các biến đổi sinh lý trước và sau mỗi bài tập khác nhau, nhằm tìm ra những bài tập tốt nhất, có lợi nhất cho phát triển sức khoẻ trắc thủ trong quân đội.”



Dựa theo công thức tính toán của một lương y người Nhật Bản: “Tri nhiệt cảm độ trắc định pháp” - là phương pháp dùng cây hương để đo độ nóng (nhiệt độ) trên các đầu huyệt của cơ thể người. Sau đó, lương y Sửu đã dùng máy đo nhiệt độ da do Liên Xô chế tạo, đo trực tiếp nhiệt độ da ở đầu huyệt, thay cho phép đo bằng cây hương, từ đó gọi là máy đo nhiệt độ Kinh Lạc. Song, dù đã được chứng minh cách tính toán để chẩn đoán bệnh đúng với thuật toán, nhưng do phải tính bằng tay nên phải mất từ 30 đến 40 phút mới có kết quả. Do đó, thầy trò lương y Lê Văn Sửu đã đầu tư công sức thực hiện hàng trăm nghìn lần lấy số đo kinh lạc, chẩn đoán và yêu cầu bệnh nhân đi khám, xét nghiệm Tây y sau đó lấy kết quả so sánh để xây dựng được mô hình bệnh lý theo lý luận của Đông y một cách hoàn thiện và có độ chính xác cao.

Nhằm hỗ trợ các thầy thuốc Đông y trong việc chẩn đoán và nhớ mô hình bệnh lý, năm 2004 học trò ông Lê Văn Sửu - kỹ sư Đinh Lai Thịnh nhờ sự giúp đỡ của một số chuyên gia của Viện Công nghệ khoa học, Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện phần mềm chẩn bệnh bằng phương pháp đo nhiệt độ Kinh Lạc. Sau khi nhiệt độ của 24 đầu huyệt được nhập vào máy tính, phần mềm tự động tính toán số đo rồi đưa ra chẩn đoán bằng cách so sánh với các mô hình bệnh lý trong cơ sở dữ liệu. Toàn bộ số đo của mỗi bệnh nhân đều được lưu lại trong phần mềm để so sánh với những lần đo tiếp sau nhằm đánh giá hiệu quả của việc chữa trị.

Năm 2007, phiên bản 2.0 của phần mềm “Chẩn bệnh bằng phương pháp Đo nhiệt độ kinh lạc” được kỹ sư Thịnh hoàn thiện hơn khi có thêm 47 chứng bệnh đường kinh. Tổng số có trên 140 mặt bệnh của cả Đông y và Tây y (15 bệnh danh như: nghẽn động mạch não, sung huyết não,…), mỗi bệnh đều có bệnh chứng, bệnh lý và cách điều trị (uống thuốc hoặc châm cứu) đi kèm. Phần mềm mới này còn kèm theo cả bảng tra Đông dược ( công dụng, cách dùng, ...).

Máy đo Kinh Lạc TS - 2008 là phiên bản mới nhất, được tích hợp phần mềm 2.0 và hơn 300 bài thuốc và hơn 500 bài châm cứu ứng dụng với từng mặt bệnh...

Anh Thịnh cho biết, anh đang thực hiện và sẽ hoàn thành việc nghiên cứu đề án việc chế tạo máy đo nhiệt độ 25 kênh ( thêm một kênh thứ 25, nhưng thực chất nó là kênh để đo nhiệt độ môi trường, song hành với 24 điểm đo ứng với 12 kinh mạch trong cơ thể người bệnh) dựa trên cơ sở cải tiến máy TS-2008 vào tháng 6 năm 2010 này.

Đo nhiệt độ cơ thể chẩn đoán bệnh ung thư
Anh Thịnh chia sẻ: “Để nghiên cứu về mô hình các mặt bệnh, bên anh đã bỏ rất nhiều công sức vào việc đi thu gom các hồ sơ bệnh án của bệnh nhân ở khắp các bệnh viện có tiếng ở Hà Nội. Do tính chất công việc cũng khá nhạy cảm nên để có được hơn nghìn bộ hồ sơ bệnh án và số đo của bệnh nhân Ung thư là rất khó khăn. Đấy là chưa kể đến việc ngồi đọc và nghiên cứu từng triệu chứng, bệnh lý,… của từng hồ sơ rồi phân loại, thống kê bệnh…”.

Máy đo nhiệt độ kinh lạc được kết nối trực tiếp với máy tính, giúp thầy thuốc không phải nhập từng thông số nhiệt độ sau mỗi lần đo một huyệt vị như trước đây. Máy được làm bằng chất siêu bán dẫn, đầu đo của máy có đường kính 0,3mm với chức năng cảm biến nhiệt độ chính xác ở huyệt vị được đo. Sau đó, tín hiệu nhiệt được bộ vi xử lý chuyển thành tín hiệu điện tương ứng rồi được khuếch đại 300 lần. Cuối cùng, kết quả đo được hiện thị cùng lúc trên màn hình máy tính và màn hình máy đo. Với loại máy này, thời gian đo 24 điểm tỉnh huyệt được rút ngắn xuống còn 5-7 phút. Ngay sau đó, bản số đo kinh lạc đi kèm chẩn đoán được in ra.

Phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh bằng máy đo Kinh Lạc đã được ứng dụng thử nghiệm ở khá đông các bệnh viện lớn nhỏ trên cả nước và được rất đông người bệnh tin tưởng. Ung thư là một căn bệnh hiểm nghèo và khó chữa trị nhất từ trước tới nay. Nhiều ca bệnh khi Tây y “bó tay” thì với phương pháp chẩn bệnh và điều trị đo nhiệt độ Kinh Lạc của Đông y đã giúp đỡ được biết bao con người.

Tư vấn khám bệnh trực tuyến
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ trong Y học Cổ truyền của anh Thịnh đã khai trương phòng khám bệnh trực tuyến và phòng khám bệnh trực tiếp tại địa chỉ Phòng 106 nhà L2 Tập thể 93 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Việc mở ra phòng khám trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Phòng khám của trung tâm được sự cho phép của Dược sỹ - Lương y Đào Kim Long ứng dụng dùng thuốc trong Kỳ môn y pháp và Linh đan Thiềm ô châu vào việc điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư (đây là một độc môn bí truyền của Lương y Đào Kim Long).

Với mong muốn góp phần công sức vào công cuộc cải tiến và hiện đại hóa nền Y học Cổ truyền Việt Nam, anh Thịnh tâm sự: “Để giúp đỡ bệnh nhân ung thư và các bệnh hiểm nghèo có cơ hội được chữa trị sớm và bớt đi những khoản chi phí đi lại tốn kém, anh quyết định mở phòng khám trực tuyến và anh trực tiếp tư vấn cho người bệnh. Họ chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên bảng tên mà anh đã để sẵn trên www.dokinhlac.com.vn Sau khi đọc thông tin của bệnh nhân anh sẽ tư vấn cho họ hướng điều trị.

Cô gái Thanh Hóa với ánh mắt buồn ghé qua lấy thuốc cho người nhà cắt ngang câu chuyện. Nhưng khi được hỏi về tình hình bệnh tật của mẹ cô gái - chị Xâm (tên bệnh nhân được hẹn trên lịch đến ngày lấy thuốc) thì đi kèm với giọng nói nhỏ nhẹ là ánh mắt có tia hy vọng: “Dạ! Mẹ em đỡ nhiều rồi.” Anh Thịnh căn dặn cẩn thận lại về liều lượng thuốc uống cũng như nhắc cô gái phải theo dõi thường xuyên các triệu chứng của mẹ. Anh cho biết, đây cũng là một trường hợp ung thư mà bệnh nhân đã đi chữa trị khắp nơi nhưng đều bị lắc đầu không nhận. Nhìn trong bảng lịch, tôi còn thấy ghi ngày hẹn gửi thuốc vào trong Đắc Lăk, anh Thịnh cũng cho biết thêm đây là ca bệnh được anh tư vấn trên mạng, người bệnh được nghe tiếng và nhờ anh tư vấn.

Tâm nguyện hướng về bệnh nhân nghèo
Phương pháp đo nhiệt độ Kinh Lạc là phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh đơn giản, nhanh gọn và có độ chính xác cao. Nó đã góp phần hiện đại hóa Y học Cổ truyền. Mục đích của việc phát triển hệ thống là hiện đại hoá lý luận Đông y, đơn giản hệ thống lý luận phức tạp để giúp nhiều người học và làm được. Ngoài ra, mục tiêu quan trọng nhất là giúp nhiều người nghèo ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội được khám chữa bệnh.

Anh Thịnh cũng cho biết: “Máy đo Kinh Lạc được làm ra với mục đích giúp đỡ các thầy thuốc Đông y trong việc chẩn đoán bệnh và góp phần giảm bớt chi phí cho người bệnh. Do đó, trung tâm anh không bán máy theo chiều hướng kinh doanh ai muốn mua cũng được mà anh chỉ bán cho những người có bằng chứng nhận học Đông y.”

Hiện đã có trên 300 điểm trên toàn quốc sử dụng phần mềm và máy đo Kinh Lạc: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Long An,… và một số nơi khác trên quốc tế như: Kiep (Ucraina), Lahabana (Cuba),...

Thiết bị của máy đo Kinh Lạc không gây độc hại cho thầy thuốc cũng như người bệnh, không ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, phương pháp đo nhiệt độ kinh lạc là một phương pháp hiện đại nhưng đơn giản. Nếu được ứng dụng một cách rộng rãi thì sẽ nâng cao được công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc của người bệnh cũng như của nhà nước. Sau gần 30 năm hoàn thiện và phát triển cũng như được kiểm nghiệm qua thực tế, máy đo Kinh Lạc sẽ thực sự trở thành công cụ hữu ích cho các thầy thuốc Đông y.

Hằng Lê
Theo tạp chí Tin học và Đời sống số 5 năm 2010
Ra ngày 14 tháng 5 năm 2010.

 
Thuốc XOANG Dạng Xịt Mới


Sau nhiều năm nghiên cứu. TT nghiên cứu và phát triển YHCT đã thành công trong việc điều chế thuốc CHỮA XOANG bằng Nam dược dưới dạng lọ xịt rất tiện lợi và hiệu quả.



Chi tiết, xin liên hệ:
Ông Đinh Lai Thịnh
Giám đốc TT NC&PT YHCT
ĐT: 01229227695
hoặc 0913530220



Website liên kết




   Trang trước Lên trên   

Copyright © Dokinhlac.com.vn - Email:Laithinh1966@gmail.com
Đã có tổng số: (đang Online: 16) 2586066 lượt người truy cập vào Website này!