Text Link Underline Remover
   
Tab
 Trang chủ    Giới thiệu chung    Hoạt động    Trung tâm y học cổ truyền    Sản phẩm    Tài liệu tham khảo   Liên hệ
     index noidung 1
Bệnh Ngũ Quan




LỜI NÓI ĐẦU


Ngũ quan là 5 bộ phận làm cửa đưa ngoại chất, ngoại vật, hình sắc và âm thanh của ngoại cảnh vào con người để cung cấp nguyên liệu cho hoạt động sống, cung cấp thông tin cho nhận thức của con người.
Như: Mũi đưa khí sạch vào phổi, thải khí độc ra ngoài cơ thể, miệng đưa đồ ăn, nước uống vào để tỳ vị chế biến thành huyết, thành tân dịch nuôi sống cơ thể con người. Hai cửa này Đông y gọi là cửa nạp thiên khí, địa khí, gọi chung là "Hậu thiên chi khí" để duy trì sự sống.
Như: Mắt đưa màu sắc, hình ảnh vào tai đưa âm thanh vào, chúng cung cấp thông tin để làm thành nhận thức của con người. Hai cửa này cùng với các cửa khác được nhà Phật gọi là 5 căn: Mắt, tai, mũi, lưỡi và thân. Ngài dạy rằng khi năm căn tiếp xúc với 5 trần là: Sắc, thanh, hương, vị, xúc đã làm thành 5 thức là: Nhãn thức, nhĩ thức, thiệt thức và thân thức.
Khi các cửa này có bệnh, nhẹ thì gây ra đau đớn, vướng bận khó chịu (dân gian nói: "Thứ nhất đau mắt, thứ nhì giắt răng"), nặng thì gây ra mất chức năng phục vụ cuộc sống. Mắt hỏng gọi là tật khiếm thị (dân gian nói: "Giầu hai con mắt, khó hai bàn tay"); tai hỏng gọi là tật khiếm thính; miệng có bệnh, ăn uống không tốt, ăn không điều độ, ăn không sạch đều là nguyên nhân gây bệnh (dân gian nói: "Bệnh từ mồm mà vào…").
Do 5 cửa này trực tiếp với môi trường sống bên ngoài nên rất dễ bị bụi, khói, hơi độc, dị vật, ánh sáng mạnh, độ nóng cao, độ lạnh lớn, tiếng ồn to và những biến cố bất thường về khí hậu, về mức sống vật chất, về đời sống tinh thần đều có thể làm cho 5 cửa bị tổn thương hay gậy bệnh.
Ngoài ra, Đông y còn cho rằng nội tạng có bệnh cũng gây ra các chứng ở ngũ quan như Gan có bệnh, mắt bị ảnh hỏng; Thận có bệnh, tai bị ảnh hưởng; Phế có bệnh, mũi bị ảnh hưởng; Tỳ có bệnh, mồm miệng bị ảnh hưởng; Tâm có bệnh, lưỡi bị ảnh hưởng. Khi bình thường, mọi người cũng cần biết cách giữ vệ sinh, bảo vệ các giác quan như bảo vệ báu vật của mình. Khi có bệnh, người bệnh phải kịp thời tới gặp thầy thuốc xin được khám chữa. Thầy thuốc khi nhận bệnh nhân phải chẩn đoán đúng, chữa kịp thời và đúng bệnh, đúng phương, dùng đúng thuốc để cứu bệnh.
Cuốn sách này cung cấp những thông tin cần thiết nhất về cách chẩn đoán, cách chữa những bệnh thông thường của 5 giác quan: Mắt, tai, mũi, hầu họng, mồm miệng. Bằng Đông y châm cứu.
Chúng tôi biên soạn dựa trên các bộ sách Đông y đáng tin cậy cùng với kiến thức y học hiện đại của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa Nguyễn Tấn Phong, Trưởng khoa Tai, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TW, Giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội, Nha sĩ Lưu Nguyên Thăng công tác tại Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Bạch Mai và Tiến sĩ Thính học Nguyễn Thị Cơi, công tác tại Bệnh viện Tai : Mũi - Họng TW. Tuy vậy, đây là lần đầu xuất bản, khó tránh khỏi có những chỗ sơ sài, kính mong quý vị độc giả góp ý bổ sung. Những kinh nghiệm hay của quý vị nào gia ân cung cấp, lần xuất bản sau chúng tôi xin trân trọng bổ sung và ghi tên quý vị đẩy đủ trong từng kinh nghiệm để tri ân.

THAY MẶT NHÓM TÁC GIẢ
Lê Văn Sửu


Mục Lục

Chương I Chương II
ĐẠI CƯƠNG  BÀI 1. VIÊM TAI GIỮA HÓA MỦ 
BÀI 1: VIÊM LOÉT BỜ MI BÀI 2. NHỌT ỐNG TAI NGOÀI 
BÀI 2: SƯNG MỤN LẸO MẮT, CHẮP MẮT  BÀI 3. VIÊM SỤN VÀNH TAI 
BÀI 3. CHƯNG CHẢY NƯỚC MẮT  BÀI 4. U NANG THANH DỊCH VÀNH TAI 
BÀI 4: VIÊM KẾT MẠC CẤP TÍNH  BÀI 5. CHƯNG CHÓNG MẶT, TAI Ù, TAI ĐIẾC
BÀI 5. VIÊM KẾT MẠC MẠN TÍNH  BÀI 6. ĐIẾC CÂM 
BÀI 6. MẮT HỘT  GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC TRONG CHƯƠNG II 
BÀI 7. VIÊM KẾT MẠC MÙA XUÂN 

Chương III

BÀI 8. VIÊM KẾT MẠC BÀO CHẨN  BÀI 1. VIÊM MŨI MẠN TÍNH (ĐƠN THUẦN) 
BÀI 9. VIÊM CỦNG MẠC  BÀI 2. VIÊM XOANG 
BÀI 10. VIÊM GIÁC MẠC BỆNH ĐỘC  BÀI 3. VIÊM MŨI DỊ ỨNG 
BÀI 11. VIÊM GIÁC MẠC HOÁ MỦ  BÀI 4. VIÊM MŨI TEO
BÀI 12. MÀNG GIÁC MẠC VÀ SẸO GIÁC MẠC  BÀI 5. BỆNH POLYP MŨI 
BÀI 13. VIÊM CỦNG MẠC MỐNG MẮT  BÀI 6. VIÊM VÀ NHỌT TIỀN ĐÌNH MŨI 
BÀI 14. ĐỤC NHÂN MẮT Ở NGƯỜI GIÀ  GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC TRONG CHƯƠNG III 
BÀI 15. TĂNG NHÃN ÁP NGUYÊN PHÁT 

Chương IV

BÀI 16. XUẤT HUYẾT VÕNG MẠC  BÀI 1. VIÊM HỌNG 
BÀI 17. BỆNH MÀNG MẠCH LẠC TRUNG TÂM VÕNG MẠC  BÀI 2. VIÊM THANH QUẢN
BÀI 18. VIÊM THẦN KINH THỊ GIÁC  BÀI 3. VIÊNI AMIDAN 
BÀI 19. TEO THẦN KINH THỊ GIÁC  BÀI 4. VIÊM LỢI LOÉT
BÀI 20. CẬN THỊ  BÀI 5. VIÊM LỢI TRÙM CẤP TÍNH 
BÀI 21 . MÙ MÀU BÀI 6. RĂNG SƯNG MỦ CẤP TÍNH 
BÀI 22. ĐAU MẮT DO TIA LỬA HÀN  BÀI 7. RĂNG ĐAU 
BÀI 23. MẮT LÁC   BÀI 8. MIỆNG MẮT MÉO LỆCH VÀ CƠ MẶT CO GIẬT (Liệt mặt)
GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC TRONG CHƯƠNG I  GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC TRONG CHƯƠNG I

 
Thuốc XOANG Dạng Xịt Mới


Sau nhiều năm nghiên cứu. TT nghiên cứu và phát triển YHCT đã thành công trong việc điều chế thuốc CHỮA XOANG bằng Nam dược dưới dạng lọ xịt rất tiện lợi và hiệu quả.



Chi tiết, xin liên hệ:
Ông Đinh Lai Thịnh
Giám đốc TT NC&PT YHCT
ĐT: 01229227695
hoặc 0913530220



Website liên kết




   Trang trước Lên trên   

Copyright © Dokinhlac.com.vn - Email:Laithinh1966@gmail.com
Đã có tổng số: (đang Online: 4) 2587810 lượt người truy cập vào Website này!